http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

สื่อสารทั่วถึง องค์กรก็เป็นสุข โดย พิมพร ศิริวรรณ

บทความ

 

สื่อสารทั่วถึง องค์กรก็เป็นสุข โดย พิมพร ศิริวรรณ

ความสุขของคนในองค์กร นอกจากจะได้รับเงินเดือน สวัสดิการ ที่เหมาะสมแล้ว การได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการได้รับการเอาใจใส่ให้ความสำคัญ มีเครื่องมือที่สะดวกต่อการทำงาน กับฝ่ายๆ ก็มีส่วนสำคัญ

ช่วงนี้มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ ซึ่งทำธุรกิจให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ที่มีส่วนการทำงานฝ่ายการตลาด ฝ่ายบัญชี ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และ ฝ่ายบริหารและคลังน้ำมัน ที่ดอนเมือง ซึ่งถือเป็นสำนักงานใหญ่ และส่วนปฏิบัติการเติมเชื้อเพลิงอากาศยาน และส่วนคลังน้ำมันที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ความน่าสนใจของที่นี่ อยู่ที่บรรยากาศการทำงาน ที่นอกจากผู้บริหารและพนักงานที่อยู่ต่างสำนักงานสามารถทำงานประสานความร่วมมือกันได้อย่างราบรื่น ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างดีแล้ว ยังพบว่าพนักงานอาวุโส คนเก่าแก่ที่มีอายุงานกว่ายี่สิบปีขึ้นไปสามารถทำงานร่วมกับน้องใหม่ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม

ในการประชุมงาน เด็กรุ่นใหม่ ซึ่งรับหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เช่น กิจกรรมสังคม สามารถแสดงศักยภาพนำการประชุมได้อย่างไม่เกร็ง ขณะที่การให้ความเห็น ของผู้บริหารระดับสูงที่ให้กับเด็กรุ่นใหม่ก็สร้างสรรค์ไม่ใช้จ้องจับผิด ในบางงานที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ แต่ละคณะทำงานก็หันหน้าเข้าหากันเพื่อแบ่งบันทรัพยากรสร้างงานหรือกิจกรรมที่ใหญ่ขึ้น มีคุณค่าและความหมายมากขึ้นโดยไม่ตั้งแง่ หรือตั้งป้อมกันว่า "นี้งบข้าใครอย่าแตะ"

หลังจากได้ทำความรู้จักและได้มีโอกาสพบประผู้บริหารระดับสูงหลายท่าน รวมทั้งได้สอบถามพนักงานที่นี่ถึงบรรยากาศการทำงาน ก็พบว่า หัวใจสำคัญประการหนึ่งที่เป็นพื้นฐานที่ทำให้ ผู้บริหาร และพนักงานจำนวนกว่าสองร้อยคนของบาฟส์มีความเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวก็คือ การสื่อสาร ที่เข้าถึงทุกคน

ดังคำบอกเล่าของผู้บริหารท่านหนึ่งว่า "ทุกคนที่เข้ามาทำงานจะได้รับ Email Account ที่ใช้เชื่อมต่อกับระบบอินทราเน็ตเพื่อรับข่าวสารต่างๆ กันทุกคน ทำให้ไม่ว่าจะออกไปทำงานที่สนามบิน หรือในสำนักงาน ก็จะได้รับทราบข้อมูล กิจกรรมที่จะทำรวมถึงมีบอร์ดข้อมูล ที่มีการส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์ในการให้ข่าวสาร อย่างไรก็ตามเพื่อให้พนักงานที่เข้ามาทำงานได้ใช้เทคโนโลยีอย่างถูกทางและใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็จะมีการจัดอบรมให้ความรู้แนะนำเทคนิคการใช้ด้วย ขณะที่พนักงานระดับล่างสามารถส่งอีเมล์ถึงผู้บริหารระดับสูงได้โดยตรง ทำให้ปัญหาการทำงานต่างๆ ได้รับการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว โดยจากการประเมินพบว่าทุกคนพอใจมาก"

ปัจจัยที่เอื้อให้พนักงานของที่นี่มีเอกภาพ ร่วมแรงร่วมใจกันในการทำงานและทำกิจกรรมพัฒนาชุมชน โดยแต่ละงานจะได้รับความสนใจและความร่วมมืออย่างสูง ก็คือ นโยบายขององค์กรที่ชัดเจนในการเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม โดยหมุนเวียนไปเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการกำหนดรูปแบบในการบริหารงาน และกิจกรรม เช่น กิจกรรมซีเอสอาร์ กิจกรรมด้านความปลอดภัย ผ่านคณะทำงานที่มาจากฝ่ายต่างๆโดยจะมีการหมุนเวียนให้พนักงานเข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานโดยจะมีการเปลี่ยนคนมาดำรงตำแหน่งทุกสอบปี

ถามว่าแต่ละคนแต่ละฝ่ายรับรู้ถึงกิจกรรมที่จะทำได้อย่างไรตรงนี้เห็นชัดว่า ระบบการสื่อสาร ที่เข้าถึงทุกฝ่าย ที่ได้มีการออกแบบไว้อย่างดี ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเยี่ยมทีเดียว "เรียกว่าต่อให้คนใดไม่มาทำงานสองวัน ก็ยังไม่ตกข่าว" เข้าทำนอง สื่อสารดี องค์กรมีสุขเกินร้อยนั้นเองค่ะ

'ในองค์กร นอกจากจะได้รับเงินเดือนสวัสดิการ ที่เหมาะสมแล้วการได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็มีส่วนสำคัญ'

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ โดย พิมพร ศิริวรรณ

 

 

aphondaworathan