http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

ทำไมกิจการต้องลด'คาร์บอน' โดย : รศ.ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค

บทความ

ทำไมกิจการต้องลด'คาร์บอน' โดย : รศ.ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค

สาเหตุความจำเป็นที่กิจการทั่วโลก ต้องดำเนินกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซโลกร้อนการลดการปล่อยคาร์บอนหรือก๊าซเรือนกระจก ต้นเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน ที่กำลังส่งผลกระทบต่อโลกทุกหย่อมหญ้า เริ่มเป็นที่สนใจของกิจการทั่วโลกครับโดยมีเหตุผลมากมายที่สนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว

เหตุผลสำคัญประการแรกของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคือ ประหยัดต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เนื่องจากเมื่อต้องการลดการปลดปล่อยคาร์บอน จะต้องปรับกระบวนการผลิตให้ลดใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นลง การใช้เครื่องจักร - เทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงการใช้พลังงานทดแทน ที่แม้ว่าในระยะสั้นอาจจะมีต้นทุนการเปลี่ยนแปลงสูงกว่า แต่ระยะยาวย่อมจะลดลงไปเรื่อยๆ และน่าจะถึงจุดคุ้มทุนในไม่ช้าซึ่งก็คือการสร้างผลตอบแทนกลับสู่กิจการมากขึ้นนั่นเอง

ประการถัดมาคือ ลดความเสี่ยงในการดำเนินงานได้ชะงัด เนื่องจากทรัพยากรสำคัญต่างๆ เริ่มส่งสัญญาณถึงความขาดแคลน อาทิ น้ำ น้ำมัน ถ่านหิน ฯลฯ ขณะที่ดีมานด์ในทรัพยากรดังกล่าวเติบโตขึ้นทุกวัน แต่ซัพพลายกลับลดลงสวนทางอย่างเห็นได้ชัดจึงส่งผลต่อความผันแปรทั้งในแง่ของปริมาณและราคา กิจการจึงควรลดการพึ่งพาซัพพลายเชนที่ไม่เสถียรดังกล่าว และหาทางใช้ทรัพยากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยตรง

เหตุผลถัดมาคือ สอดคล้องกับความคาดหมายของลูกค้าและสาธารณชน ที่นับวันจะคำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กิจการจึงต้องเริ่มปรับตัวเข้าหาแนวโน้ม "รักเรา รักโลก" มิฉะนั้นทั้งภาพลักษณ์และความเข้าใจอันดีกับลูกค้าก็จะเสื่อมสูญไป โอกาสที่ลูกค้าจะหันเหไปซื้อสินค้าบริการจากคู่แข่งก็มีมากเป็นเงาตามตัว

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ วอลล์มาร์ท ที่ก้าวเข้าสู่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน ซัพพลายเออร์รายใดที่อยากจะขายสินค้าในวอลล์มาร์ท ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ไม่มีผลกระทบทางลบต่อสภาพแวดล้อม เงื่อนไขสำคัญที่สุดเงื่อนไขหนึ่งก็คือ ต้องไม่ปล่อยคาร์บอนเกินกำหนดนั่นเอง

อีกทั้งภาพลักษณ์ที่ดีต่อความรับผิดชอบต่อสังคมดังกล่าว ยังสามารถดึงดูดบุคลากรชั้นหัวกะทิเข้ามาดำเนินงาน แน่นอนว่าคนรุ่นใหม่ทั้งเจนวายและเจนแซด ย่อมไม่อยากทำงานกับกิจการที่ขึ้นชื่อว่าทำลายสภาพแวดล้อม หรือส่งเสริมการเกิดภาวะโลกร้อน

เหตุผลที่สำคัญตามมาคือ เป็นอีกแนวทางในการสร้างสรรค์นวัตกรรม การที่ต้องขบคิดหากระบวนการและเทคโนโลยีใหม่มารองรับการลดคาร์บอนของกิจการ จึงถือเป็นอีกหน้าหนึ่งของการพัฒนาองค์กรให้มีนวัตกรรม นอกจากนี้ การส่งเสริมให้ทุกกิจการคำนึงถึงการลดการปล่อยคาร์บอน ยังเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน โดยเฉพาะธุรกิจบ้านเราถือว่ารั้งท้ายทีเดียว ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ก้าวไกลในเรื่องนี้

และที่สำคัญที่สุด คือ การลดคาร์บอนของทุกกิจการ ส่งผลต่อความอยู่รอดปลอดภัยของทุกคนบนโลก เพราะภาวะเรือนกระจกส่งผลร้ายแรงมากกว่าที่เราคาดคิด ดังนั้นขอเชิญทุกท่านมาร่วมคิดร่วมทำ เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนเสียแต่วันนี้ เนื่องจากสารพัดเหตุผลรุมเร้าเข้ามามากแล้วครับ

* รศ.ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ที่มา: http://www.84millionkiloforking.com/news01.html

 

 

 

aphondaworathan