http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

ประชุมเมืองไทยตามสไตล์?กรีนมีทติ้งส์

บทความ

ประชุมเมืองไทยตามสไตล์กรีนมีทติ้งส์

หากเอ่ยถึงประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายสวย ทะเลใส ศูนย์รวมของสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ ประเทศไทยก็คงมีชื่ออยู่เป็นลำดับต้นๆ ด้วยเล็งเห็นถึงข้อได้เปรียบทางทรัพยากรธรรมชาติ ผนวกกับความมีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรม ความมีน้ำใจของคนไทย กอปรกับศักยภาพและความพร้อมอันครบครันของอุตสาหกรรมโรงแรม ศูนย์ประชุม และระบบการคมนาคมขนส่ง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. จึงพยายามสนับสนุนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางของการจัดประชุมสัมมนา ของนักเดินทางกลุ่มไมซ์ (MICE-Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งแต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศไทยมากถึงกว่าห้าหมื่นล้านบาท เมื่อผนวกเข้ากับความคิดริเริ่มของสสปน. ในการผลักดันมาตรฐานกรีนมีทติ้งส์ ซึ่งเป็นการจัดประชุมสัมมนาในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ประกอบไปด้วย 8 แนวทางสีเขียว อาทิ การเลือกสถานที่จัดงาน ที่พัก การคมนาคมขนส่งผู้เข้าร่วมงาน อาหารเครื่องดื่ม รูปแบบการจัดงาน การสื่อสารประชาสัมพันธ์ รางวัลและของที่ระลึก การดำเนินงานของผู้จัดงาน ก็ยิ่งทำให้ประเทศไทยมีองค์ประกอบที่โดดเด่น และแตกต่างจากคู่แข่งในการดึงดูดนักเดินทางจากทุกมุมโลก

ไม่เพียงแต่จะดึงดูดนักเดินทางกลุ่มธุรกิจให้เดินทางเข้ามาประชุมและจัดสัมมนาในเมืองไทย หากแต่การจัดประชุมภายในประเทศ หรือที่เรียกว่า “Domestic MICE” ก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยในปี 2554 คาดว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ในประเทศเพิ่มสูงถึง 2.5 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศกว่า 17,500 ล้านบาท

ไม่ว่าจะจัดประชุมแนวม่วนชื่นที่ภาคเหนือ สัมมนาออนซอนที่อีสาน จัดงานแสดงสินค้าสุดชิคในภาคกลาง หรือจะจัดโปรแกรมการประชุมแบบหรอยๆ ที่ภาคใต้ ก็สามารถนำเคล็ดลับสไตล์กรีนมีทติ้งส์เข้าไปผสมผสานได้อย่างง่ายและลงตัวเพื่อต่อยอดให้การประชุมมีสีสันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เริ่มต้นออกเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถส่วนตัว เช่น เรือ รถไฟ ในกรณีที่ไม่ต้องการความเร่งด่วนก็ควรหลีกเลี่ยงการนั่งเครื่องบินไฟลท์สั้นๆ ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมาก เมื่อไปถึงสถานที่นั้นๆ ก็สามารถใช้บริการรถประจำท้องถิ่น เช่น รถม้า รถสามล้อถีบ ไปยังจุดหมายที่ต้องการหากมีระยะทางไกลที่ไม่สามารถเดินไปถึง

ในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกที่รายล้อมด้วยทะเล และเกาะน้อยใหญ่ เราก็สามารถเปลี่ยนห้องประชุมสี่เหลี่ยมเป็นสถานที่ที่นั่งคุยกันได้สบายๆ บนหาดทรายที่ทอดตัวยาวสุดลูกหูลูกตา เพื่อรับแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้า เคล้าเสียงคลื่นที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง อาจจะทำให้การประชุมครั้งนั้นเป็นไปอย่างสนุกสนาน ลื่นไหล ไอเดียบรรเจิด และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้

หลังการประชุม ลองผ่อนคลายความเมื่อยล้า เติมความสดชื่นให้กับสมอง ด้วยกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ทั้งช่วยสร้างจิตสาธารณะ และผสานสามัคคีในหมู่คณะ เช่น กิจกรรมปลูกป่าชายเลน ล่องเรือปล่อยพันธุ์อนุบาลสัตว์น้ำ หรือชักชวนกันทำกิจกรรม ฝากธนาคารต้นกล้าหญ้าทะเลเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้สัตว์ทะเล โดยเฉพาะปลาพะยูนที่ใกล้จะสูญพันธ์ และใช้เป็นแหล่งอาศัยและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อน

ปิดท้ายด้วยการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น การไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของชุมชน แล้วแวะรับประทานอาหารขึ้นชื่อของท้องถิ่นนั้นๆ หรือท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติร่วมกัน เช่น อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นศูนย์การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพลังงาน การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สัมผัสกับห้องเรียนธรรมชาติ อาทิ ป่าชายเลน ป่าชายหาด และป่าบก การฟื้นฟูสภาพดินเสื่อมโทรม การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง

หลังจากทำกิจกรรมมาตลอดทั้งวันแล้ว เลือกพักผ่อนกับสถานที่พักที่ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เช่นมาตรฐานใบไม้เขียว หรือ มาตรฐานกรีนโกลบ ที่จะทำให้มั่นใจได้ถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจการอนุรักษ์พลังงานและธรรมชาติ เช่น ใช้การจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว มีระบบการกำจัดของเสียที่ได้มาตรฐาน ได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการการใช้พลังงาน ISO 50001 มีการใช้พลังงานทดแทน โดยสามารถค้นหาโรงแรมสีเขียวทั่วทุกภาคของประเทศได้ที่  http://www.greenleafthai. org/th/greenhotel/

ก่อนเดินทางกลับก็อาจแวะซื้อของฝากซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นเพื่อกระจายรายได้ให้คนในชุมชน ที่สำคัญอย่าลืมพกพาถุงผ้าลดโลกร้อนเวลาไปชอปปิ้ง เพื่อลดการสร้างขยะ

หันมาประชุมเมืองไทยในแบบกรีนมีทติ้งส์ตั้งแต่วันนี้ นอกจากจะช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ให้คนในชุมชน และพัฒนาเศรษฐกิจไทยในเวลาเดียวกัน

 

อ้างอิงข้อมูล:  http://www.greenmeetingsthailand.com/

http://www.meetinginthailand.com/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณสุเมธ กาญจนพันธุ์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

โทร.02-694-6000 ต่อ 6095 อีเมล sumet_k@tceb.ro.th

คุณรจิตร พุทธิพงษ์ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์อาวุโส

บริษัท ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน โทร.02-627-3501 ต่อ 204

อีเมล rkhemsaksith@th.hillandknowlton.

 ภาพประกอบบทความ

เดินทางด้วยรถไฟ แทนรถยนต์ส่วนตัว เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และลดปัญหาการจราจร

เลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะระจำท้องถิ่น เพื่อกระจายรายได้ให้คนในชุมชน และลดปัญหามลพิษ

บรรยากาศริมทะเลที่เกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ สามารถใช้เป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนา แบบใกล้ชิดธรรมชาติ

 

ที่มา: http://www.corehoononline.com/index.php/2010-04-19-03-30-47/2011-03-14-06-17-10/23699-2011-07-16-15-17-39

 

aphondaworathan