http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

อาชีวอนามัยความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม (HSSE) ในห่วงโซ่ธุรกิจของดีแทค

บทความ

อาชีวอนามัยความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม (HSSE) ในห่วงโซ่ธุรกิจของดีแทค

ดีแทค ได้ทำการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจในด้านอาชีวอนามัยความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม (HSSE) ในห่วงโซ่การจัดหาสินค้าและ/หรือบริการ ตามนโยบายของบริษัทแม่ เทเลนอร์ กรุ๊ปผ่านหลักปฏิบัติของผู้จัดหาสินค้าและ/หรือบริการ (SCP)  และได้ใช้เป็นมาตรการในการกำหนดสิ่งที่เทเลนอร์หรือดีแทคคาดหวังจากบริษัทคู่ค้าและ/หรือผู้รับเหมาช่วง โดยบริษัทคู่ค้าของดีแทคจะต้องมีการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบโดยมีการระบุไว้ในหลักปฏิบัติของผู้จัดหาสินค้าและ/หรือบริการ พร้อมกันนี้ก็มีการติดตามผลจากการปฏิบัตินั้นๆ ด้วย

ซึ่งในหลักปฏิบัติของผู้จัดหาสินค้าและ/หรือบริการ ได้มีการกำหนดถึงหลักการที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ความสัมพันธ์กับกฎหมายภายในประเทศ, สิทธิมนุษยชน, มาตรฐานทางด้านแรงงาน, สุขภาพและความปลอดภัย, สิ่งแวดล้อม และข้อห้ามในการปฏิบัติในทางธุรกิจ โดยเฉพาะในหัวข้อเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย ที่ทางดีแทคได้ให้ความสำคัญ ได้มีการกำหนดเนื้อหาและหลักปฏิบัติที่เป็นสาระที่สำคัญ ดังนี้

ต้องรับรองว่าพนักงานมีสถานที่ทำงานที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ต้องพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะควบคุมอันตรายและดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุและโรคอันเกิดจากการทำงาน ใน

  กรณีที่จำเป็น พนักงานต้องได้รับการอบรมในการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนตัว

ต้องมีการจัดการอบรมและให้ความรู้เรื่องสุขภาพและความปลอดภัยให้กับพนักงานอย่างพอเพียงและสม่ำเสมอ

ในกรณีที่มีการจัดที่พักให้คนงานจะต้องจัดหาที่พักที่สะอาด ปลอดภัยและสิ่งที่จำเป็นและตอบสนองความต้องการพื้นฐานให้กับ

พนักงานและครอบครัวของพนักงานตามความเหมาะสม

สำหรับในห้วข้อเรื่องสิ่งแวดล้อม ก็ได้มีการกำหนดเนื้อหาและหลักปฏิบัติที่เป็นสาระที่สำคัญ ดังนี้

ต้องป้องกันปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม ริเริ่มการสนับสนุนจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาและเผยแพร่

  เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นและตามมาตรฐานสากล

ต้องลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดและปรับปรุงสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำการอย่างต่อเนื่อง

    ในส่วนของอาชีวอนามัยความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ทางดีแทคได้ดำเนินการนั้นจะให้ความสำคัญใน 2 ส่วน คือ การดูแลภายในองค์กร และ ภายนอกองค์กร

-  การดูแลภายในองค์กร จะดูแลในเรื่องของความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมและความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน โดยมีการนำหลักของระบบสากล ISO 14001 และ ISO 18001 มาใช้ ซึ่งจะมีการประเมินในเรื่องของความเสี่ยง ดูแลในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานภายในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การใช้กระดาษ การประหยัดไฟ ตลอดจนในเรื่องการลดอุบัติเหตุของการเสียชีวิตจากการทำงานของพนักงานให้เป็นศูนย์ หรือที่เรียกว่า Zero Program ซึ่งทาง ดีแทคเองก็ได้ดำเนินการและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และได้ทำเกินกว่าที่กฎหมายหรือมาตรฐานกำหนด โดยเฉพาะในเรื่องของ อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ตลอดจนอาคาร ได้ถูกออกแบบโดยมีการคำนึงถึงเรื่องการยศาสตร์ (Ergonomics) และความปลอดภัยในการทำงาน

-  การดูแลภายนอกองค์กร จะมองในส่วนของบริษัทคู่ค้าของดีแทค ซึ่งเรียกว่า   Supply Chain Management on HSSE โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ ต้องการที่จะส่งเสริมและผลักดันให้บริษัทที่เป็นคู่ค้ากับดีแทคต้องใส่ใจและมีวัฒนธรรมในเรื่องอาชีวอนามัยความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม โดยให้มีมาตรฐานเดียวกันกับดีแทค ว่าบริษัทคู่ค้านั้นๆ ได้มีการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย มีการใช้แรงงานที่เหมาะสมหรือไม่ มีการส่งเสริมในเรื่องของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยทางดีแทคก็จะเข้าไปทำการตรวจสอบ และมีการร่วมมือกับทาง Supplier ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน

จะเห็นว่าดีแทคได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอาชีวอนามัยความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างจริงจัง โดยในส่วนของภายใน จะเน้นในเรื่องของความปลอดภัยของพนักงาน และในส่วนของภายนอกองค์กรนั้น จะเน้นในเรื่องการส่งเสริมและการแผยแพร่ในเรื่องของอาชีวอนามัยให้องค์กรอื่นนำไปปฏิบัติด้วย

ผลลัพธ์:  พนักงานได้รับการดูแลในเรื่องอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน พร้อมทั้ง  Supply Chain

                ได้รับการส่งเสริมและผลักดันให้มีเรื่องอาชีวอนามัยที่ถูกต้องและเป็นมาตรฐานเดียวกัน...

 

ที่มา: http://www.greenoceansociety.com/index.php?option=com_content&view=article&id=177%3A2011-01-20-10-02-34&catid=55&Itemid=82

 

aphondaworathan